วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

เสาวรสสีเหลือง เสาวรสสีส้มแดง เสาวรสีแดงม่วง

เสาวรส หรือ กระทกรกฝรั่ง (Passion Fruit)
     เสาวรส มีทั้งสีเหลือง สีส้มแดง สีแดงม่วงหรือม่วง โดยส่วนใหญ่แล้วจะชอบทานสีส้มแดงหรือสีแดงม่วงกันมาก เพราะเนื่องจากว่ามีรสชาติที่หวานกว่าลูกที่เป็นสีเหลือง




วิธีปลูกเสาวรส อย่างละเอียด
          การปลูกเสาวรสสามารถปลูกได้ทั่วไป แต่ควรเป็นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์มีน้ำฝนสม่ำเสมอ หรือมีการชลประทาน สภาพดินสมบูรณ์ระบายน้ำได้ดีั น้ำไม่ท่วมขัง ดินมีความเป็นกรดเล็กน้อย (pH) ประมาณ 6 การวางแผนปลูกมีความจำเป็น เพราะเสาวรสเป็นไม้เลื้อยอายุหลายปี สามารถอยู่ได้ 3 - 5 ปี ควรวางแนวปลูกในแนวเหนือใต้ เพื่อให้เสาวรสได้รับแสงเต็มที่ เสาวรสต้องการแสงแดดวันละ 6 - 8 ชม.
การเตรียมดิน
           ควรทำไว้ก่อนล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน  (ถ้า สามารถปลูกพืชที่เป็นพืชสดอย่าง ถั่วเขียว ข้าวโพด ปอเทือง แล้วถลบล่วงหน้า 1 เดือน จะทำให้ดินร่วนซุยและเก็บกักน้ำในฤดูแล้งได้ดี) โดยการไถ หรือขุดพลิก หน้าดินกำจัดวัชพืช ไถกลบเพื่อให้ดินร่วมซุย สามารถกักเก็บน้ำในฤดูแล้งได้ดี ในพื้นที่สูงควรไถเฉพาะแนวปลูกและระหว่างแถวปลูกควรตัดหญ้าให้สั้น หรือปลูกพืชคลุมดินเพื่อป้องกันการพังทลายของดิน  ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพของพื้นที่ 


          ระยะปลูกไม่ แน่นอนตายตัวขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ปลูก ความอุดมสมบูรณ์ การระบายน้ำ และพันธุ์ที่ใช้ปลูก ระยะปลูกที่แนะนำ คือ 2 x3 ม., 2.5 x 2.5 ม., 3 x 3 ม., 4x4 ม., 3 x 5 ม., ระยะใดระยะหนึ่ง เมื่อเลือกระยะปลูกได้แล้วทำการขุดหลุมและเตรียมดินกว้างและลึกประมาณ 50x30 ซม. หรือ 75 x75x75 รองก้นหลุมด้วยฟางหรือเศษพืช ใส่หน้าดินลงในหลุมก่อนและรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก เอาแกลบดิบหรือแกลบเผา ประมาณ 2-3 ปีบ จะเหลือช่วงประมาณ 1 ฟุตด้านบน ผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักหลุมละ 1-2 ปีบ  ผสมให้ทั่วถึง กะปริมาณดินและส่วนผสมต่างๆ ให้เต็มหลุมพอดี หรือสูงกว่าปากหลุมเล็กน้อย เพื่อป้องกันดินยุบเป็นแ่อ่งซึ่งจะทำให้น้ำขังต้นจะเกิดโรคและเน่าตาย  
ฤดูปลูก           ควร ปลูกในฤดูฝนควรเตรียมดินกล้าในช่วง ม.ค.-มี.ค. ย้ายกล้าลงถุงประมาณเดือน มี.ค. - พ.ค. และปลูกเดือน มิ.ย. จนถึงหมดฤดู วิธีปลูก แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ อาศัยน้ำฝน และชลประทาน ในพื้นที่ที่อาศัยน้ำฝนไม่ มีน้ำชลประทานเข้าถึง ควรปลูกในเดือน ก.ย.-ธ.ค. เพราะหลังจากปลูกแล้วดินยังมีความชุ่มชื้นพอที่จะทำให้ต้นกล้าตั้งตัวได้ เร็ว และในฤดูร้อนเสาวรสจะฟักตัวไม่เหี่ยวเฉา ในพื้นที่อาศัยน้ำชลประทานไม่ต้องคำนึงถึงฤดูปลูก แต่ควรวางแผนปลูกไม่ให้ออกดอกในช่วงฤดูฝน เพราะจะทำให้การติดดอกไม่ดีเท่าที่ควร เสาวรสจะใช้เวลาตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงออกดอกประมาณ 9 - 10 เดือน 
          เนื่องจากเสาวรสเป็นไม้่เลื้อยจึงต้องทำหลักพยุง และค้างให้ต้นเกาะ การทำค้างมีหลายแบบ เช่น ค้างรูปตัวที การให้น้ำมีทั้งแบบสปริงเกอร์ แบบน้ำหยด และแบบปล่อยน้ำเข้าแปลง แต่ละวิธีจะเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ปลูกควรเลือกวิธีให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่และวิธีปลูกของ ตนเอง วิธีการปลูก การดูแลรักษา และการใส่ปุ๋ยจะมีรายละเอียดมากกว่านี้สามารถค้นคว้าเพิ่มเติมได้จากหนังสือ แพสชั่นฟรุ๊ตของ ธงชัย เนมขุนทด โครงการหนังสือเกษตรชุมชน


สนใจสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์เสาวรสทั้ง 3 สี ติดต่อได้ที่
            Tel.  089-583-0131 (1-2 call)
                   082-935-3225 (True)
             https://khawbanwhandee.Lnwshop.com/            
             https://www.facebook.com/khawbanwhandee
            


แหล่งข้อมูลอ้างอิง :
http://knowledge.kasetbay.com/45-เสาวรส /161-วิธีการปลูกเสาวรส
http://t-passionfruit.blogspot.com/2009/11/blog-post_8429.html

ไม่มีความคิดเห็น: